Lời khuyên dinh dưỡng số 3: Về Chất Béo

Th 3 16/08/2022

Chất béo có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, là dung môi cho các vitamin tan trong dầu: A, D, E, K, bảo vệ các cơ quan nội tạng: Tim, thận, cơ quan sinh dục… tránh những thay đổi về nhiệt độ và những va chạm cơ học, tham gia trong cấu trúc tế bào của một số tổ chức, đặc biệt là não, tham gia vào điều hoà các hoạt động của cơ thể, tham gia vào màng tế bào, màng nhân và các nội quan trong tế bào. 

Chất béo tùy thuộc độ bão hòa được phân ra là axit béo no (axit Palmitic, Stearic, Caprilic) và axit béo không no (Axit Linoleic, Linoleic, Arachidonicm, EPA (Eicosapentenoic), DHA (Docosahexaenoic). Chất béo động vật gồm Mỡ, Bơ có nhiều axit béo no, có nhiều Cholesterol nhưng lại có cả vitamin A, D. Dầu dừa, dầu cọ có nhiều axit béo no. Dầu vừng, dầu lạc, dầu đậu tương, dầu cá có nhiều axit béo không no là những axit béo có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Khẩu phần ăn cân đối khi có khoảng 10% năng lượng bữa ăn do axit béo no và 10 – 15% năng lượng bữa ăn do axit béo không no.

Khi ăn phối hợp chất béo thực vật (dầu, vừng lạc) với chất béo động vật (mỡ, bơ) tạo nên sự hỗ trợ, cân đối trong cấu trúc bữa ăn.

 

Đặc biệt, cần lưu ý hạn chế tiêu thụ chất béo dạng trans, thường có trong những món đồ rán, chiên, đặc biệt các loại dầu chiên đi chiên lại hoặc trong quá trình sản xuất mỳ gói, một số loại bánh kẹo, sô cô la,  các loại bánh, khoai tây chiên và gà rán.Dùng nhiều chất béo dạng trans sẽ làm tăng lượng cholesterol toàn phần, làm tăng cholesterol xấu và làm giảm cholesterol tốt trong máu xuống. Ngoài ra, chất béo dạng trans còn có thể gây bệnh tiểu đường tuýp 2, ung thư ruột già....Quy định thành phần chất béo trans trong thực phẩm không vượt quá 2% tổng chất béo.

Nên hạn chế ăn Fast-food (thức ăn nhanh) vì những loại thực phẩm công nghiệp như thịt nguội, xúc xích, thịt xông khói, gà rán... được sử dụng trong thực phẩm ăn nhanh đều có chứa hàm lượng muối và chất bảo quản cao. Do đó, gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Mặt khác, dầu hằng ngày để chiên khoai tây, chiên gà  hay chiên thịt vv…thường là các loại dầu bị hydro-hóa (do tác động của nhiệt độ cao), trong quá trình đó dầu đang ở dạng lỏng hóa đặc, chứa rất nhiều chất béo dạng Trans, loại chất béo chứa nhiều cholesterol xấu không tốt cho hệ tim mạch và có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác. 

Nguồn: Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia

loi-khuyen-so-3-an-phoi-hop-dau-thuc-vat-va-mo-dong-vat-hop-ly-nen-an-vung-lac.html