Hệ Vi Sinh (MICROBIOME) - Bạn có biết?

Th 2 08/11/2021

HỆ VI SINH (Microbiome) bao gồm hàng trăm nghìn tỉ vi sinh vật trong cơ thể người, gồm vi khuẩn tốt, vi khuẩn xấu và các sinh vật đơn bào khác, thuộc 2300 chủng loài khác nhau, chủ yếu tập trung ở ruột. 

Hệ vi sinh có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, quan trọng đến nỗi các nhà khoa học đã ví nó như bộ gene thứ hai của con người. Đặc biệt, với khoảng 70% vi sinh vật tập trung ở ruột, chúng giúp tạo ra hàng rào bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, thải độc và tạo ra nguồn năng lượng khổng lồ cho cơ thể.

Hệ vi sinh đường ruột được xem là cân bằng khi LỢI KHUẨN chiếm khoảng 85% và hại khuẩn chiếm 15%. Nếu tỉ lệ vi khuẩn gây hại tăng lên, cơ thể sẽ đối mặt với rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe như: viêm đường ruột, rối loạn tiêu hóa, béo phì, viêm khớp, thậm chí rối loạn cảm xúc, lo âu, tự kỷ, ung thư.

 

Để có một hệ vi sinh cân bằng, hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cơ thể khỏe mạnh, điều quan trọng là chúng ta cần có một CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TỐT, thường xuyên VẬN ĐỘNG, TẬP THỂ DỤC, BỔ SUNG LỢI KHUẨN phù hợp, giảm căng thẳng bằng LỐI SỐNG LÀNH MẠNH, sẽ giúp tăng cường chức năng bảo vệ cơ thể của hệ vi sinh.

Nguồn tham khảo: 

www.ncbi.nlm.gov/pmc

Nat Rev Gastroenterol Hepatol.2019 Jan;16(1):35-36

www.health.harvard.edu/diseases-and-conditions/the-gut-brain-connection